วิเคราะห์ ‘เจา เฟลิกซ์’ เล่นแบบนี้เหมาะกับย้ายไปทีมไหน?

วิเคราะห์ ‘เจา เฟลิกซ์’ เล่นแบบนี้เหมาะกับย้ายไปทีมไหน?

การไปเฉิดฉายกับทีมชาติโปรตุเกสทำให้ เจา เฟลิกซ์ เริ่มรู้ตัวแล้วว่า เขาคงจะเหมาะกับทีมที่เน้นเล่นเกมรุกเป็นหลัก หากต้องการรีดศักยภาพของตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุด หนึ่งในสิ่งที่เขาควรทำก็คือการย้ายทีม เนื่องจากระบบการเล่นที่เน้นเกมรับของ ดีเอโก ซิเมโอเน่ นั้นไม่ตอบโจทย์กับสไตล์การเล่นของเขา และตลาดการซื้อขายผู้เล่นในเดือนมกราคมกำลังจะเปิด ทำให้ทีมต่างๆ ในยุโรปเริ่มจับตามองสถานการณ์ของเจา เฟลิกซ์ กับแอตเลติโก มาดริด เราจะมาวิเคราะห์กันว่า สถานีต่อไปของเจา เฟลิกซ์ ควรจะเป็นที่ไหน

อาร์เซน่อล

น่าจะเป็นทีมที่มีความเป็นไปได้สูงสุด เพราะกาเบรียล เชซุส กองหน้าตัวเก่งของทีมนั้นได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่าและต้องเข้ารับการผ่าตัด คาดว่าเขาน่าจะต้องพักรักษาตัวราวๆ 3 เดือน

ทำให้สื่อหลายๆ สำนักต่างมองว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากที่อาร์เซน่อลจะใช้เงินเสริมทัพดึงผู้เล่นตัวรุกเข้ามาในตลาดหน้าหนาวนี้ เพื่อทดแทนการขาดหายไปของเชซุส เพราะพวกเขากำลังลุ้นแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่างเข้มข้นกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ การที่อาร์เซน่อลจะหวังพึ่งเอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ กองหน้าดาวรุ่งของทีมให้สามารถชดเชยการขาดหายไปของเชซุสได้ ดูจะเป็นตัวเลือกที่เสี่ยงเกินไปสำหรับสโมสร ทำให้อาร์เซน่อลเหลือสองตัวเลือกในตลาดหน้าหนาวนี้

  1. เซ็นสัญญาระยะสั้นกับผู้เล่นที่พอจะสลับสับเปลี่ยนกันเล่นกับเอ็นเคเทียห์ได้ แล้วพอเชซุสกลับมา เขาก็ยินดีที่จะเป็นแบ็คอัพให้กับกาเบรียล เชซุส
  2. เซ็นสัญญาตัวรุกที่มีความสามารถในระดับเดียวกับเชซุส สามารถทดแทนการหายไปของกองหน้าชาวบราซิเลียนได้ แล้วพอเชซุสกลับมา สามารถขยับตำแหน่งและลงเล่นร่วมกับกาเบรียล เชซุสได้

พอมันมีเงื่อนไขแบบตัวเลือกในข้อที่ 2 ทำให้ชื่อของเจา เฟลิกซ์ นั้นเข้ามาอยู่ในลิสต์ที่อาร์เซน่อลให้ความสนใจ เพราะเจา เฟลิกซ์ นั้นสามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ทั้งกองหน้า ปีก หรือแม้กระทั่งเพลย์เมกเกอร์ หากกาเบรียล เชซุสหายเจ็บกลับมา เขาสามารถขยับไปเล่นตำแหน่งอื่นๆ ในแนวเกมรุกเพื่อเล่นร่วมกับเชซุสได้ แถมยังเป็นการเสริมทีมที่สามารถต่อยอดผลลัพธ์ไปถึงฤดูกาลหน้าได้อีกด้วย

เพราะถ้าหากว่าปีนี้พวกเขาสามารถจบอันดับในท็อปโฟร์ หมายความว่าปีหน้าพวกเขาจะได้โอกาสในการเล่นฟุตบอลถ้วยใหญ่อย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทำให้พวกเขาต้องเสริมทัพให้แข็งแกร่งขึ้นอย่างแน่นอน การได้เฟลิกซ์เข้ามาตั้งแต่เดือนมกราคมจะทำให้เขามีเวลาในการปรับตัวกับทีมมากขึ้น

และด้วยฟอร์มที่ดีมากๆ ของอาร์เซน่อลในปัจจุบัน ทำให้พวกเขาน่าจะกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในใจของเจา เฟลิกซ์ เช่นกัน การเล่นฟุตบอลที่สนุกและไหลลื่นแบบนั้นใครๆ ก็อยากไปเล่นด้วย

เชลซี

จากการบาดเจ็บยาวของกองหน้าดาวรุ่งอย่างอาร์มันโด้ โบรย่า และความโรยราของปิแอร์ โอเมอริก โอบาเมยอง ทำให้เชลซีเองก็มีข่าวกับเจา เฟลิกซ์เช่นกัน แต่ดูแล้วน่าจะมีความเป็นไปได้น้อยที่สุด เพราะพวกเขาต้องหาทางขายนักเตะตัวรุกเก่าๆ ที่ไม่คิดว่าจะใช้งานออกไปให้ได้เสียก่อน อย่างเช่น คริสเตียน พูลิซิส และฮาคิม ซิเย็ค

รวมไปถึงเรื่องของแผนการเล่นที่ เอนโซ มาเรสกา ต้องหาระบบที่เหมาะสมกับผู้เล่นเชลซีให้เจอก่อน เพราะตั้งแต่เข้ามารับงานที่เชลซี จนถึงก่อนฟุตบอลโลก ดูเหมือนว่าเขายังไม่สามารถหาแผนการเล่นที่ลงตัวที่เหมาะกับเชลซีได้เสียที บางทีก็เล่นระบบหลัง 3 ใช้วิงแบ็ค บางทีก็เล่นระบบกองหลัง 4 คน เหมือนยังลองผิดลองถูกอยู่

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสซะทีเดียว เพราะในฟุตบอลโลกที่ผ่านมา ทั้งพูลิซิสและซิเย็คต่างทำผลงานได้ดีทั้งคู่ ทำให้หลายสโมสรเริ่มหันมาจับตามองสถานการณ์ของพวกเขาที่เชลซี และถ้าหากสามารถปล่อยทั้งสองคนไปได้ เจา เฟลิกซ์ จะกลายเป็นชื่อหนึ่งที่เชลซีหันมามองอย่างแน่นอน

เพราะถ้านับแค่ทีมในครึ่งบนของตารางพรีเมียร์ลีก พวกเขาเป็นทีมที่ทำประตูได้น้อยที่สุดในลีก การเสริมกองหน้าจึงเป็นคำตอบที่ง่ายที่สุดในการแก้ปัญหานี้ และเจ้าของใหม่อย่าง ทอดด์ โบห์ลี่ย์ พร้อมที่จะทุ่มเงินให้อย่างแน่นอน

และถ้าหากเฟลิกซ์ย้ายมาเชลซีจริงๆ เขาสามารถเข้าได้กับทั้งสองแผนของ เอนโซ มาเรสกา ไม่ว่าจะเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าหรือเพลย์เมกเกอร์

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

หลังจากที่ประกาศแยกทางกับซูเปอร์สตาร์อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องหากองหน้าเข้ามาเพิ่มอีก 1 คน เพื่อเพิ่มคุณภาพในเกมรุกของทีม ตอนแรกพวกเขาให้ความสนใจไปที่ โคดี้ กักโป แต่หลังจากที่โดนลิเวอร์พูลปาดหน้าปิดดีลไปก่อน ทำให้พวกเขาหันเหความสนใจมาที่ เจา เฟลิกซ์ กองหน้าของแอตเลติโก มาดริด

ด้วยความครบเครื่องและเทคนิคที่ยอดเยี่ยม จะทำให้เขาเข้ากับระบบฟุตบอลของ เอริก เทน ฮาก เป็นอย่างมาก เพราะฟุตบอลของ เอริก เทน ฮาก นั้นเป็นฟุตบอลที่เน้นการเปลี่ยนจากรับเป็นรุกและเข้าทำให้เร็ว เกมรุกเน้นทำบอลเร็วและอาศัยจังหวะชิ่งเข้าทำในพื้นที่สุดท้าย ทำให้ต้องใช้นักฟุตบอลที่มีเทคนิคที่ดีในแดนหน้า

สมัยอยู่กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เอริก เทน ฮาก ปั้นให้ ดูซาน ทาดิช เป็นนักฟุตบอลที่เก่งที่สุดคนหนึ่งในลีกฮอลแลนด์มาแล้ว และถ้าใครเคยดู ทาดิช เล่น จะเห็นว่าวิธีการเล่นของเขานั้นคล้ายคลึงกับ เจา เฟลิกซ์ เป็นอย่างมาก

พวกเขาเป็นนักเตะที่ไม่ได้มีความเร็วกันมากนัก แต่ชดเชยด้วยเทคนิคและเซนส์บอลที่ยอดเยี่ยม สามารถจบสกอร์ได้ด้วยเท้าทั้งสองข้าง แถมยังเล่นได้ทุกตำแหน่งในเกมรุก สามารถคิดต่อได้เลยว่า เอริก เทน ฮาก อาจจะมีคู่มือในการใช้งานเจา เฟลิกซ์ ให้ฉายแสงก็เป็นได้

และเราต้องไม่ลืมว่า ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีนักเตะทีมชาติโปรตุเกสอยู่ถึงสองคนอย่าง บรูโน่ เฟอร์นันเดส และ ดิโอโก้ ดาโลต์ ถ้าหากเจา เฟลิกซ์ ย้ายมาเล่นที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาจะได้เปรียบในเรื่องของการปรับตัวที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีรุ่นพี่ในทีมชาติที่คอยช่วยเหลืออย่าง บรูโน่ เฟอร์นันเดส อยู่นั่นเอง

ถ้าจะให้วิเคราะห์ความเป็นไปได้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่มีความเป็นไปได้สูงที่สุด ถ้าหากพวกเขาไม่สามารถหากองหน้าคนใหม่เข้ามาได้ และการซื้อเจา เฟลิกซ์ ก็เป็นการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่ามากๆ ด้วยอายุการใช้งานที่ยังนานอยู่และสามารถพัฒนาให้กลายเป็นตัวหลักของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปได้อีกนาน

One Comment to “วิเคราะห์ ‘เจา เฟลิกซ์’ เล่นแบบนี้เหมาะกับย้ายไปทีมไหน?”

Comments are closed.