การเปลี่ยนแปลงรูปแบบ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2024-25 มีอะไรใหม่

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2024-25 มีอะไรใหม่

SBOTOP จะพาทุกคนไปทำความเข้าใจกับระบบการแข่งขันแบบใหม่ของ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ในช่วงพักการแข่งขันระดับทีมชาติครั้งนี้ นอกจากโปรแกรมคัดเลือกฟุตบอลโลก 2026 ของโซนเอเชียและโซนอเมริกาใต้แล้ว ทีมชาติโซนยุโรปจะลงสนามในรายการ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ซึ่งฤดูกาล 2024-25 ถือเป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ 4 หลังจากที่โปรตุเกส (2018-19), ฝรั่งเศส (2020-21) และสเปน (2022-23) ครองแชมป์มาแล้ว

ฤดูกาลนี้ ยูฟ่าได้ปรับรูปแบบการแข่งขันใหม่ เรามาดูกันว่าเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง:

เพิ่มรอบก่อนรองชนะเลิศ

ใน 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา ทีมแชมป์กลุ่มจากลีก A 4 กลุ่มจะผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ ที่แข่งขันรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศแบบนัดเดียวจบโดยมีชาติใดชาติหนึ่งเป็นเจ้าภาพ

แต่ในฤดูกาล 2024-25 จะเพิ่มรอบก่อนรองชนะเลิศ โดยทีมอันดับ 2 ของกลุ่มลีก A จะได้โอกาสเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ โดยจะแข่งขันในรูปแบบ 2 นัดเหย้า-เยือน ซึ่งทีมแชมป์กลุ่มจะได้สิทธิ์เป็นเจ้าบ้านในเลกที่สอง

หลังจากได้ผู้ชนะจากรอบก่อนรองชนะเลิศทั้ง 4 ทีมเข้าสู่รอบชิงแชมป์ ระบบการแข่งขันจะเหมือนเดิม คือ แข่งรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศแบบนัดเดียวจบ และหนึ่งใน 4 ชาติจะได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ

ระบบเลื่อนชั้น-ตกชั้นที่ยืดหยุ่นขึ้น

ก่อนหน้านี้ ทีมที่ได้แชมป์กลุ่มในลีก B, C และ D จะเลื่อนชั้น ส่วนทีมที่จบอันดับสุดท้ายของกลุ่มจะตกชั้นโดยอัตโนมัติ ในฤดูกาล 2024-25 ระบบนี้ยังคงอยู่ แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ

ทีมอันดับ 3 ในลีก A และ B จะต้องแข่งเพลย์ออฟเพื่อรักษาตำแหน่งในลีก โดยจะพบกับทีมรองแชมป์จากลีกที่ต่ำกว่า เช่นเดียวกับในลีก C ทีมที่จบอันดับสุดท้ายของแต่ละกลุ่มจะถูกจัดอันดับ และสองทีมที่ผลงานแย่ที่สุดจะตกชั้นสู่ลีก D ส่วนทีมที่เหลืออีกสองทีมจะต้องเพลย์ออฟกับทีมรองแชมป์จากลีก D

การปรับเปลี่ยนเหล่านี้ทำให้การแข่งขันน่าตื่นเต้นขึ้น เพราะทุกทีมจะต้องต่อสู้เพื่อรักษาหรือพัฒนาตำแหน่งของตนเองในลีก