ทำไมนักเตะอิตาลีถึงไม่ประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีกตามคาด?

ทำไมนักเตะอิตาลีถึงไม่ประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีกตามคาด?

กว่า 30 ปีแล้วที่ อันเดรีย ซิเลนซี่ กลายเป็นนักเตะอิตาลีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ย้ายมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก ตั้งแต่ปี 1995 นักเตะอิตาลี หลายคนได้เข้ามาทดลองเล่นในลีกอังกฤษ แต่มีไม่กี่คนที่ประสบความสำเร็จมากเท่ากับ จานฟรังโก้ โซล่า ในขณะที่อีกหลายคนกลับไม่สามารถปรับตัวได้

ในวันนี้ โฟกัสเปลี่ยนไปที่ เฟเดริโก้ เคียซ่า สมาชิกใหม่ของลิเวอร์พูล ลองย้อนดูเหตุผลว่าทำไมนักเตะอิตาลีบางคนถึงสำเร็จและบางคนล้มเหลวในพรีเมียร์ลีก พร้อมกับพิจารณาปัจจัยที่มีผลต่อพวกเขา

ความแตกต่างทางวัฒนธรรม

ปัจจัยที่เข้าใจง่ายที่สุดคือความแตกต่างระหว่างอังกฤษและอิตาลี ทั้งสองประเทศแม้อยู่ในยุโรป แต่มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่แตกต่างกันอย่างมาก เช่นเดียวกับฟุตบอลของทั้งสองประเทศ แนวคิดและวิธีการเล่นก็มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง

กรณีของ อันเดรีย ซิเลนซี่ ผู้ย้ายมาเล่นให้กับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ในปี 1995 ด้วยค่าตัว 1.8 ล้านปอนด์ เขาถูกคาดหวังให้โชว์ฟอร์มเหมือน โรแบร์โต้ บาจโจ้ แต่กลับทำไม่ได้ ทั้งเรื่องการยิงประตู แอสซิสต์ และการปรับตัวในชีวิตประจำวัน

ซิเลนซี่ประสบปัญหามากมายทั้งในและนอกสนาม เพื่อนร่วมทีมบอกว่าเขาเป็นคนที่ดีและอัธยาศัยดี แต่เมื่อเจอกับความยากลำบากในการปรับตัว ฟุตบอลของเขาก็แย่ลงเรื่อย ๆ

ความท้าทายในการปรับตัว

หนึ่งในเหตุผลหลักที่นักเตะอิตาลีล้มเหลวในอังกฤษคือการปรับตัว วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของอิตาลีแตกต่างจากอังกฤษอย่างมาก เช่น ความสำคัญของครอบครัว การเข้าสังคม และการรับประทานอาหารแบบกลุ่มใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้นักเตะอิตาลีรู้สึกว่าตัวเองต้องอยู่ห่างจากสิ่งที่คุ้นเคย

บทความของเว็บไซต์ languagesalive.com อธิบายว่า คนอิตาลีมีวัฒนธรรมที่เน้นครอบครัวและการใช้ชีวิตร่วมกับคนหลากหลายรุ่น การต้องแยกตัวออกไปอยู่ในต่างประเทศที่ไม่มีครอบครัวอยู่ด้วยเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนรู้สึกไม่สบายใจ

อดีตนักเตะอย่าง อันเดรีย ราน็อคเคีย ที่เคยถูกยืมตัวไปเล่นให้กับ ฮัลล์ ซิตี้ ในปี 2016 กล่าวว่า เขาประสบปัญหาเรื่องการขับรถ การปรับตัวกับสภาพอากาศ และคิดถึงอาหารอิตาลีที่คุ้นเคย สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ ของอุปสรรคในการใช้ชีวิตในต่างแดน

ฟุตบอลที่แตกต่าง

นอกจากการใช้ชีวิตแล้ว สไตล์การเล่นฟุตบอลในอังกฤษก็แตกต่างจากอิตาลี นักเตะอย่าง มาริโอ บาโลเตลลี่ ที่เคยเล่นให้กับ แมนฯ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล เคยกล่าวว่า ฟุตบอลอังกฤษเน้นความแข็งแรงและความเร็ว ขณะที่อิตาลีเน้นแท็คติก ซึ่งทำให้การปรับตัวกับฟุตบอลอังกฤษเป็นเรื่องยาก

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ มัสซิโม ตาอิบี้ ผู้รักษาประตูที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ซื้อตัวมา แต่ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับฟุตบอลอังกฤษได้ ตาอิบี้มีปัญหาในการเข้าใจจังหวะการเล่นที่รวดเร็วและหนักแน่นของพรีเมียร์ลีก

สูตรสำเร็จในการประสบความสำเร็จ

นักเตะที่ประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีกอย่าง จานฟรังโก้ โซล่า ไม่ได้เก่งแค่ในสนามเท่านั้น แต่เขายังสามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของอังกฤษได้อย่างดี โซล่าลงเรียนภาษาอังกฤษและฝึกซ้อมเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจฟุตบอลอังกฤษมากขึ้น

นักเตะอิตาลีในยุคปัจจุบันเริ่มมีการปรับตัวดีขึ้น เช่น จอร์จินโญ่, เดสตินี่ อูโดกี, และ กีเยโม่ วิคาริโอ ซึ่งเริ่มเห็นความท้าทายเป็นโอกาสในการพัฒนาตัวเอง มากกว่าที่จะมองว่าเป็นอุปสรรค

ท้ายที่สุดแล้ว ความสำเร็จของนักเตะอิตาลีในพรีเมียร์ลีกไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถในสนามเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับการปรับตัวกับชีวิตในต่างแดนและการเรียนรู้วิถีฟุตบอลที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง